አዲስ ሰማይና አዲስ ምድር

ሀ. አዲስ ሰማይና አዲስ ምድር 

ከታላቁ የነጭ ዙፋን ፍርድ እንዲሁም ከመጀመሪያው ሰማይና ምድር ውድመት በኋላ የሚሆነውን ነገር አስመልክቶ ዮሐንስ የሚከተለውን ጽፏል፡- “አዲስ ሰማይና አዲስ ምድርን አየሁ፥ ፊተኛው ሰማይና ፊተኛዪቱ ምድር አልፈዋልና” (ራእይ 21፡1)። ስለ አዲሱ ሰማይ የተገለጠ ነገር የለም። ስለ አዲሲቱ ምድር የተገለጠ ነገር ቢኖር “ባሕርም ወደ ፊት የለም” የሚለው ነው (ራእይ 21፡1)። ስለ አዲሲቱ ሰማይና ምድር መጽሐፍ ቅዱስ ዝም የማለቱ ምክንያት በየትኛውም ስፍራ ማብራሪያ አልተሰጠውም። ይልቁንም ትኩረታችንን ወደ አዲሲቱ የኢየሩሳሌም ቅድስት ከተማ ይወስደዋል። 

ለ. የአዲሲቱ ኢየሩሳሌም አጠቃላይ ገለጣ 

ዮሐንስ የተመለከተውን ነገር እንዲህ ሲል ያወጋናል፡- “ቅድስቲቱም ከተማ አዲሲቱ ኢየሩሳሌም፥ ለባልዋ እንደተሸለመች ሙሽራ ተዘጋጅታ ከሰማይ ከእግዚአብሔር ዘንድ ስትወርድ አየሁ” (ራእይ 21፡2)። የመጽሐፍ ቅዱስ ተርጓሚዎችን ሁሉ የሚገጥማቸው ቅፅበታዊ ችግር ዮሐንስ የተመለከተው ነገር ፍች ነው። ቀጥተኛ እሳቡን ከወሰድን፥ ዮሐንስ የተመለከተው፥ ከምድር ጋር አብራ ከጠፋችው አሮጌዪቱ ኢየሩሳሌም በተቃራኒ አዲሲቱ ኢየሩሳሌም ተብላ የተጠቀሰች ቅድስት ከተማን መሆኑን እንረዳለን። ከተማዪቱ “ከሰማይ ከእግዚአብሔር ዘንድ እንደወረደች” ተገልጧል። እንደተፈጠረች ግን እልተገለጠም። ከሺህ ዓመት መንግሥት በፊት ከአሁኗ ምድር በላይ የነበረች ከተማም ትመስላላች። ከሞት ለተነሡትና ወደ ቅድስናቸው ለገቡት አማኞች በሺህ ዓመቱ መንግሥት ጊዜ በዚህ ሁኔታዋ በመኖሪያነት ሳታገለግል አትቀርም። ስለ ሺህ ዓመቱ ዘመን ምድር ከቀረበው ገለጣ ለመረዳት እንደሚቻለው፥ በምድር ላይ እንደ አዲሲቱ ኢየሩሳሌም ያለ ከተማ አልነበረም። እንዳንዶች ጌታችን ዮሐንስ 14፡3 ውስጥ ሜጄ ስፍራ አዘጋጅላችኋለሁ”፥ ሲል ስለ አዲሲቱ ኢየሩሳሌም መናገሩ ነበር ብለው ያምናሉ። በራእይ መጽሐፍ መሠረት አዲሲቱ ከተማ ካሰማይ በመምጣት በአዲሲቱ ምድር ላይ እንድትቀመጥ የተወሰነ ይመስላል። 

ዮሐንስ በተጨማሪም ከተማይቱን “ለባሏ እንደተሸለመች ሙሽራ” ብሉ ይገልጣታል። አዲሲቱ ኢየሩሳሌም ለባሏ እንደተሸለመች ሙሽራ ውብ ናት። ስለሆነም፥ ከተማዪቱ አካላዊ ሕልውናና የሙሽራ ውበት ያላት መሆኑ ግልጥ ነው። 

ምንም እንኳ መጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ ስለ አዲሱ ሰማይና አዲሲቱ ምድር የሚናገሩ ክፍሎች ብዙዎች ባይሆኑ፥ አሳቡ ራእይ መጽሐፍ ውስጥ የተጠቀሰው ለመጀመሪያ ጊዜ አለመሆኑ ግልጥ ነው። ኢሳይያስ 65፡17 ውስጥ እግዚአብሔር እንዲህ ብሏል፡- “እሆ፥ አዲስ ሰማይና አዲስ ምድር እፈጥራለሁና፤ የቀደሙትም አይታሰቡም፥ ወደ ልብም አይገቡም።” ይህ ጥቅስ የሚገኘው ካሺህ ዓመቱ መንግሥት ጋር በተዛመደ ሁኔታ በመሆኑ፥ አንዳንዶች በሺህ ዓመቱ ዘመን ስለምትታደሰው ኢየሩሳሌም የሚናገር ነው ይላሉ። ይሁንና፥ ይህ ክፍል አዲሲቱ ምድር ላይ የምትሆነውን አዲሲቱን ኢየሩሳሌም የሚያመለክት መሆኑን መረዳቱ የተሻለ አማራጭ ይሆናል። 

ሌላው ጥቅስ ኢሳይያስ 66፡22 ውስጥ ያለው ሲሆን፥ የሚከተለውን እሳብ ያስተላልፋል፡- “እኔ የምሠራቸው አዲስ ሰማይና አዲስ ምድር ከፊቴ ጸንተው እንደሚኖሩ፥ እንዲሁ ዘራችሁና ስማችሁ ጸንተው ይኖራሉ፥ ይላል እግዚአብሔር።” ምድራዊቷ ኢየሩሳሌም በሺህ ዓመቱ ፍጻሜ ላይ የምትደመሰስ ስትሆን፥ አዲሲቷ ኢየሩሳሌም ግን እንደ እስራኤል ዘር ለዘላለም ጸንታ ትኖራለች። 

2ኛ ጴጥሮስ 3፡13 ውስጥ ስለ አዲስ ሰማይና አዲስ ምድር የተነገረው ሌላ ትንቢት፥ “ጽድቅ የሚኖርባት” እንደምትሆን ያስረዳል። ስለሆነም፥ በመጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ የተጠቀሱት ቃላት ሁሉ የሚያስረዱት፥ አዲስ ሰማይና አዲስ ምድር የታሪክ የመጨረሻ ግብና የቅዱሳን የማረፊያ ስፍራ መሆናቸውን ነው ብሎ ለመደምደም ይቻላል። 

ዮሐንስ አዲስ ሰማይን፥ አዲስ ምድርንና አዲሲቱን ኢየሩሳሌም ካስተዋወቀ በኋሳ፥ ራእይ 21:3-8 ውስጥ ዋነኛ ባሕርያቸውን ይገልጣል። በዚያ ስፍራ እግዚአብሔር ከሰዎች ጋር ይኖራል፤ “አምላካቸውም ይሆናል”። ኀዘን፥ ሞትና ሥቃይ ከእንግዲህ አይኖርም፤ “የቀደመው ሥርዓት እልፎአልና” (ቁ.4)። ይሄው እሳብ ቁጥር 5 ውስጥ ““እነሆ፥ ሁሉን አዲስ አደርጋለሁ” በሚለው ዓረፍተ ነገር ተረጋግጧል። 

ኢየሱስ ክርስቶስ እንደ አልፋና ኦሜጋነቱ በአዲሲቱ፥ ኢየሩሳሌም “ለተጠማ የሕይወትን ውኃ ምንጭ እንዲያው እኔ እሰጣለሁ። ድል የሚነሣ ይህን ይወርሳል፤ አምላክም እሆነዋለሁ፤ እርሱም ልጅ ይሆነኛል” (ቁ. 6-7) በማለት ተስፋ ይሰጣል። በአንጻሩ፥ በክፉ ሥራዎቻቸውና በእምነት እልባነታቸው የተገለጡት ያልዳኑ ሰዎች፥ “ዕድላቸው በዲንና በሚቃጠል ባሕር ነው፤ ይሄውም ሁለተኛ ሞት ነው” (ቁ. 8)። አካላዊና መንፈሳዊ ከሆነው የመጀመሪያው ሞት ጋር ሲነጻጸር፥ ሁለተኛው ሞት ለዘላለም ከእግዚአብሔር መለየት ነው። 

ሐ. የአዲሲቱ ኢየሩሳሌም ራእይ 

ዮሐንስ “የበጉ ሚስት የሆነችውን ሙሽራ፥ እንዲመለከት ተጋብዞ ነበርና፥ “በመንፈስ ወደ ታላቅና ረጅም ተራራ” ተወሰደ (ራእይ 21፡9-10)። እዚያ ሆኖ አዲሲቱ ኢየሩሳሌም ከሰማይ ከእግዚአብሔር ዘንድ ስትወርድ ይመለከታል። 

እንደ ቀጣዩ ራእይ 21 ገላጣ፥ አዲሲቱ ኢየሩሳሌም “የእግዚአብሔር ክብር” አለባት፤ “ብርሃንዋም እጅግ እንደከበረ ድንጋይ እንደ ኢያሰጲድ ድንጋይ ሆኖ እንደ ብርሌ የጠራ ነበር” (ቁ. 11)። ምንም እንኳ ኢያሰጲድ የተለያየ ቀለም ያላቸውን ድንጋዮች የሚያመለክት ቢሆንና እብዛኞቹ የዘመናችን የኢያሰጲድ ድንጋዮች የጠሩ ባይሆኑ፥ እዚያ የተጠቀሰው ድንጋይ ግን እንደ ብርሌ የሚያንጸባርቅ መሆኑ ተመልክቷል። ዮሐንስ ሊጎልጥ የፈለገው እጅግ የላቀውን ውበት ነው። 

ቀጣዮቹ ቁጥሮች እንደሚያስረዱት የከተማይቱ ቅጥር አንድ መቶ አርባ አራት ክንድ ሲሆን፥ በአሥራ ሁለት መላእክት የሚጠበቁ አሥራ ሁለት ደጆች አሏት (ራእይ 21 ፡12)። ደጆቿ ላይ የአሥራ ሁለቱ የእስራኤል ነገዶች ስሞች ተጽፈውባቸዋል። ከተማዪቱ በቅርፅ አራት ማዕዘን ስትሆን፥ ወደ ሰሜን፥ ደቡብ፥ ምሥራቅና ምዕራብ ትመለከታለች። ይህ ምናልባትም እንደአሁኗ ምድር በአዲሲቱም ምድር የተለያዩ አቅጣጫዎች የሚኖሩ መሆኑን ያመለክታል። ቅጥርዋ ያረፈው እሥራ ሁለት መሠረቶች ላይ ሲሆን፥ እንደ ቁጥር 14 አገላለጥ መሠረቶቹ ላይ የአሥራ ሁለቱ ሐዋርያት ስሞች ተጽፈውባቸዋል። 

ከተማዪቱ ተለክታ የተገኘው ውጤት አሥራ ሁለት ሺህ ምዕራፍ ወይም ወደ ሦስት ሺህ ሦስት መቶ ኪሎ ሜትር ያህል ርዝመት ነው። ቁመቷም ከወርዷ ጋር እኩል ነበር። ይህ ከተማዪቱ ሰቅርፅ ኩብ ናት ወይስ ፒራሚዳዊ? የሚል ጥያቄ አስነሥቷል። 

ምናልባትም ፒራሚዳዊ ቅርፅ እንዳላት መገመቱ ሳይሻል አይቀርም። ራእይ 22: 1-2 ውስጥ እንደተመለከተው፥ በከተማዪቱ መካከል ውኃ እንዴት እንደሚፈስ ለማብራራት ይህ ይረዳል። 

በከተማዪቱ ውስጥ የሚገኙት ነገሮች በአጠቃላይ ብርሃን አስተላላፊዎች ናቸው። ወርቁ እንኳን እንደ ብርጭቆ የጠራ ነው (21፡18)። የከተማዪቱ ግድግዳ መሠረቶች ቤተ ክርስቲያንን የሚወክሉ አሥራ ሁለት ደቀ መዛሙርት ስሞች የተጻፉባቸውና በአሥራ ሁለት ውብ ድንጋዮች የተጌጡ ሲሆኑ፥ በቀስተ ደመናና በከተማዪቱ ድንቅ ብርሃን ውስጥ የሚገኙ ቀለማትን ያንጸባርቃሉ። ይህ ሁሉ ተዋሕዶ ሲታይ ልብን ይመስጣል (ቁ. 19-20)። 

የካተማዪቱ ደጆች ሰፋፈ፥ እያንዳንዳቸው ከዕንቁ የተሠሩና አደባባይዋ ጥሩ ብርጭቆ የሚመስል ወርቅ እንደሆነ ተገልጧል (ቁ. 21)። እግዚአብሔር በውስጧ ስለሚኖር፥ ለከተማይቱ መቅደስ አያስፈልጋትም (ቁ. 22)፤ የእግዚአብሔርና የበጉ ክብር ስለሚያበራላትም የፀሐይ፥ የጨረቃ ወይም የከዋክብት ብርሃን አያስፈልጋትም (ቁ. 23)። ከአሕዛብም የዳኑት በከተማይቱ ብርሃን እየተመላለሱ በነጻነት ወደ ሰሮቿ ይገባሉ። በዚያም ሌሊት ስለሌለ” ደጆቿ ከቶ አይዘጉም (ቁ. 25)። 

በዚህ ገለጣ መሠረት፥ የከተማይቱ ነዋሪዎች የሁሉም ዘመናት ቅዱሳን ናቸው። የተጠቀሱት እስራኤልና አሕዛብ ብቻ ሳይሆኑ፥ ቤተ ክርስቲያንን የሚወክሉ አሥራ ሁለቱ ሐዋርያት ጭምር ናቸው። ይህ በዕብራውያን መልእክት ምዕራፍ 12፡22-24 ውስጥ ከተገለጠው አሳብ ጋር ይስማማል። ምንባቡ እንደሚያስረዳው፥ በአዲሲቱ ኢየሩሳሌም የሚገኙ ቅዱሳን፥ “አእላፋት መላእክትን፥ በሰማይ የተጻፉትን የበኩራት ማኅበር፥ የሁሉም ዳኛ የሚሆነውን እግዚአብሔርን፥ ፍጹማን የሆኑትን ጻድቃን መንፈሶችና የአዲስ ኪዳን መካከለኛ የሆነው ኢየሱስን” ያጠቃልላሉ። ከዚህ በመነሣት፥ ቤተ ክርስቲያን፥ “ፍጹማን የሆኑት የጻድቃን መንፈሶች፥ መግለትም በቤተ ክርስቲያን ያልተካተቱት አይሁዶችና እሕዛብ፥ መላእክትና የአዲሱ ኪዳን መካከለኛ የሆነው ኢየሱስ ክርስቶስ በአዲሲቱ ኢየሩሳሌም ይገኛሉ በማለት ለመደምደም ይቻላል። 

ዮሐንስ ስለ አዲሲቱ ኢየሩሳሌም ባቀረበው ተጨማሪ ማብራሪያ፥ በአደባባይዋ መካከል ከእግዚአብሔርና ከበጉ ዙፋን የሚወጣውን እንደ ብርሌ የሚያንጸባርቀውን የሕይወትን ውኃ ወንዝ”” እንደተመለከተ ይገልጣል (ራእይ 22:1)። በከተማይቱ አደባባዮች መካከልና ከወንዙ ወዲያና ወዲህ አሥራ ሁለት ዓይነት ፍሬዎችን የሚሰጥ የሕይወት ዛፍ እንደሚገኝና ለሕዝብ ፈውስን ወይም ጤናን እንደሚሰጥ ገልጧል (ራእይ 22፡2)። 

“ይህ የዘላለም መንግሥት ገለጣ ከሆነ፥ ፈውስ ያስፈለገው ለምንድነው?” የሚል ጥያቄ ሲነሣ ቆይቷል። “ለሕዝብ ጤና” የሚለው አተረጓጎም ከተወሰደ ችግሩ በቀላሉ ይወገዳል። ከሕይወት ውኃ በተጨማሪ የዛፍ ፍሬ መኖሩ ቅዱሳን ለዘላለም የሚኖራቸውን አካላዊ ሕልውና የሚገልጥ ሊሆን ይችላል። 

ዮሐንስ በተጨማሪም፡- “ከእንግዲህ ወዲህ መርገም ከቶ አይሆንም። የእግዚአብሔር የበጉም ዙፋን በእርስዋ ውስጥ ይሆናል፥ ባሪያዎቹም ያመልኩታል” ይላል (ቁ. 3)። በዚህ የበረከት ወቅት ቅዱሳን እግዚአብሔርን ፊት ለፊት የሚመለከቱት ሲሆን፥ ስሙም በግንባራቸው ላይ ይሆናል (ቁ. 4)። ዮሐንስ አዲሲቱ ከተማ እጅግ ብሩህ እንደምትሆንና ሌላ ብርሃን እንደማያስፈልጋት በድጋሚ በመግለጥ፥ ከእግዚአብሔር የሰማውን ቃል እንዲህ ይፈጽማል፡- “እነሆ፥ በቶሎ እመጣለሁ። የዚህን መጽሐፍ ትንቢት ቃል የሚጠብቅ ብፁዕ ነው” (ቁ. 7)። 

አዲስ ሰማይና አዲስ ምድር የቅዱሳን ዘላለማዊ መኖሪያዎች መሆናቸው ሲታሰብ፥ መጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ ስለዚህ እሳብ የተገለጠው ብዙ አይደለም። እርግጥ የመጽሐፍ ቅዱስ ቀዳሚ ዓላማ ለአሁኑ የሕይወት ጉዟችን ብርሃን ይሆነን ዘንድ ነው። በእምነት ጉዟችን እኛን ለማበረታታት ሲባል ስለሚመጣው ክብርም በቂ ፍንጭ ተሰጥቶናል። የማያጠራጥረው ሐቅ ግን በራእይ መጽሐፍ የፍጻሜ ምዕራፎች ውስጥ ከተመሰከትነው ፍንጭ የሳቀ ክብር የሚጠብቀን መሆኑ ነው። 

ምንም እንኳ እግዚአብሔር “ዓይን ያላየችው፥ ጆሮም ያልሰማው በሰውም ልብ ያልታሰበ” ነገር (1ኛ ቆሮ. 2፡9) ጨልፎ ለሕዝቡ ያሳየ ቢሆንም፥ ገና ብዙ የሚያሳየን ነገር በዘላለማዊ መንግሥቱ ውስጥ አለ። ካለው ግማሹ እንኳ ያልተገለጠ ሲሆን፥ ታላቁ አምላካችን ኢየሱስ ክርስቶስን አዳኛቸውና መድኃኒታቸው አድርገው ላመኑ ሰዎች ፍቅሩንና ጸጋውን ለመግለጥ የማይነገር ዘላለማዊ ደስታ ይሰማዋል። 

የመንግሥተ ሰማይን ድንቅ ነገሮች የሚገልጥልን የእግዚአብሔር ቃል መጽሐፍ ቅዱስ፥ በኃጢአት የወደቀው የሰው ዘር ወደዚያ የሚገባበትን ቅድመ ሁኔታም ያስረዳል። እግዚአብሔር ሰዎችን ለማዳን ስለከፈተው ብቸኛ መንገድ የሚሰጠውን ማብራሪያ ችላ ብለው ወደ መንግሥተ ሰማይ እንደሚገቡ እርግጠኞች በመሆን የሚኖሩ ብዙ ሰዎች አሉ። ነገር ግን መንግሥተ ሰማይ ሁሉም የሚገባባት አይደለችም፤ ያ ሁሉ ክብርና በረከት ለዳኑት ብቻ ይሆናል። ድነትም የሚገኘው አዳኙን በፍጹም ልብ በመቀበል ነው። ይህ ለመቀበል እጅግ የቀለለ፥ ዋነኛና የተረጋገጠ እውነት ስለሆነ፥ በክርስቶስ ያመነ ሰው፥ ለድነቱ ከሁሉ በላይ በርሱ ላይ እንዲደገፍ ዋስትና ይሆነዋል።

ምንጭ፡- “ዋና ዋና የመጽሐፍ ቅዱስ ጭብጦች” መጽሐፍ በዶክተር ሉዊስ ስፔሪ ቼፈር የተጻፈ እና በተክሉ መንገሻ የተተረጎመ ነው፡፡ እግዚአብሔር ስለ እነዚህ ቅዱሳን ድንቅ ስራ የተመሰገነ ይሁን፡፡ ማሳሰቢያ፡- ይህን ጽሁፍ መቀየርም ሆነ ለሽያጭ ማዋል በጥብቅ የተከለከለ ነው፡፡

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.