የጽድቅ አራት ገጽታዎች

መጽሐፍ ቅዱስ አጽንኦት ሰጥቶ እንደሚያመለክተው፥ በእግዚአብሔርና በሰው መካከል የሚገኘው ዋነኛ ልዩነት እግዚእብሔር ጻድቅ ሲሆን (1ኛ ዮሐ. 1፡5)፥ ሰው ግን ሮሜ 3፡10 ውስጥ “ጻድቅ የለም አንድ ስንኳ” የሚል መሠረታዊ ክስ የቀረበበት ነው። ከመለኮታዊ ጸጋ ክብሮች አንዱ በሆነውና እንከን በሌለው የሠርግ ልብስ የተመሰለው ፍጹም መለኮታዊ ጸጋ መሰጠቱና ለሚያምኑ ሁሉ በነጻ መታደሱም ተገልጧል (ሮሜ 3፡22)። 

መጽሐፍ ቅዱስ አራት የጽድቅ ገጽታዎችን ያቀርባል። 

ሀ. እግዚአብሔር ጻድቅ ነው 

ይህ የእግዚአብሔር ጽድቅ የማይለወጥና ሊለወጥ የማይችል ነው (ሮሜ 3፡25 26)። እግዚአብሔር በእርሱነቱና በአደራረጉ ሁሉ የማይወሰንና ፍጹም ጻድቅ ነው። 

እግዚአብሔር ሰኑባሬው ጻድቅ ነው። በእርሱ ዘንድ “በመዞር እንደተደረገ ጥላ” (ያዕ. 1፡1 ፥ ከገዛ ጽድቁ የማፈንገጥ ሁኔታ አይከሰትም። በምንም ሁኔታ ኃጢአትን አያናንቅም። ስለሆነም፥ ሰዎች በተፈጥሮም ሆነ በድርጊት ኃጢአተኞች በመሆናቸው፥ መለኮታዊ ፍርድ በሰዎች ሁሉ ላይ ወርዷል። የወንጌሉን መለኮታዊ ጸጋ በትክክል ለመገንዘብ ይህን እውነት መቀበሉ ወሳኝ ነው። 

እግዚአብሔር በሚያደርጋቸው ነገሮች ሁሉ ጻድቅ ነው። ኃጢአትን የማሣነስ ወይም በግድ የለሽነት የማለፍ ችሎታ እንደሌለው መረዳትም ያስፈልጋል። ወንጌሉ ድል የሚነሣው እግዚአብሔር ኃጢአትን ስለሚያሳንስ አይደለም፤ ይልቁንም፥ በማይወሰን ጽድቁ በኃጢአተኛው ላይ የሚያስከትላቸውን ፍርዶች ሁሉ እርሱ ያዘጋጀው በግ በምትክነት ስለተሸከመ ነው። ይህም እግዚአብሔር በራሱ የጽድቅ መመዘኛ መሠረትነት ያቀደውና ለሚያምኑ ሁሉ የሚበቃ ነው። በዚህ ዕቅድ መሠረት እግዚአብሔር ሊለውጥ የማይችል ጽድቁን ሳይሽር፥ ኃጢአተኛውን ሰማዳን ፍቅሩን ሊያረካ ይችላል። ምንም ተስፋ የሌለው ኃጢአተኛም ከኩነኔ ሁሉ ይድናል (ዮሐ. 3፡18፤ 5፡24፤ ሮሜ 8፡1፤ 1ኛ ቆሮ. 11፡32)። 

ሰዎች እግዚአብሔርን እንደ ጻድቅ መገንዘባቸው እንግዳ ነገር አይደለም። ኃጢአተኛውን ለማዳን በሚወስደው እርምጃ የእግዚአብሔር ጽድቅ እንደማይጠፋና ሊጠፋም እንደማይችል መረዳቱ ግን ይሳናቸዋል። 

ለ. የሰው ጽድቅ 

የእግዚአብሔርን ፍጹም ጻድቅነት ከሚያሳየው መገለጥ ጋር አብሮ የሚሄድ ሌላ መገለጥም አለ። ይኸውም በእግዚአብሔር ፊት የሰው ጽድቅ (ሮሜ 10፡3) እንደ “መርገም ጨርቅ” መሆኑ ነው (ኢሳ. 64፡6)። የሰው ኃጢአተኛነት መጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ ባለማቋረጥ የታወጀ ቢሆንም፡ሮሜ 3፡9-18 ውስጥ የተባለውን ያህል የተሟላና ማጠቃለያ ጎላጣ ሰየትኛውም ክፍል አይገኝም። መጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ እንደተመዘገቡት ሌሎች የኃጢአት እይታዎች ሁሉ፥ ይህም ከእግዚአብሔር እይታ አንጻር የቀረበ የኃጢአት ገለጣ መሆኑን መገንዘቡ ተገቢ ነው። ሰዎች ለቤተሰብ፥ ለማኅበረሰብና ለመንግሥት ሕጋዊ መመዘኛዎችን ፈጥረዋል። ዳሩ ግን እነዚህ መመዘኛዎች ሰው የሚመራባቸውና በእግዚአብሔር ፊት ፍርድ የሚቀበልሳቸው መሠረቶች አይደሉም። ከእግዚአብሔር ጋር ያለ ግንኙነትን በተመለከተ ራስን ከሌላ ጋር አወዳድሮ የተሻልኩ ነኝ ብሎ ማሰብ ተገቢ አይደለም (2ኛ ቆሮ. 10፡12)። ሰዎች ድነትን በማጣት የሚጠፉት በማኅበረሰቡ ስለተኮነኑ ሳይሆን፥ በማይሻረው የእግዚአብሔር ጽድቅ በመኮነናቸው ነው (ሮሜ 3፡23)። ስለሆነም፥ ከእግዚአብሔር የጸጋ ልግስና ውጭ የትኛውም ግለሰብ ተስፋ የለውም። ስለዚህ እግዚአብሔር ክርስቶስን እንደተቀበለ የማይቀበለው ማንም ሰው ወደ መንግሥተ ሰማያት ክብር ሊገባ አይችልም። ለዚህ የሰው ጉድለት እግዚአብሔር የተትረፈረፈ ስጦታ አዘጋጅቷል። 

ሐ. የተላለፈ የእግዚአብሔር ጽድቅ 

ቀደም ሲል ምዕራፍ 26 እና 27 ውዕዋ ስለ “መተሳለፍ” ባጠናነው አስተምህሮ እንደተገለጠው፥ እግዚአብሔር ኃጢአተኛውን የሚኮንንባቸውንና አማኙን የሚያድን ባቸውን መርሆዎች ለመረዳት፥ እርሱ ለሰዎች የሚቆጥረውን በውርስ የሚገኝ ጽድቅ ጠቃሚ መገለጥ መገንዘቡ ወሳኝ ነው (ሮሜ 3፡22)። ምንም እንኳ አስተምህሮውን መረዳቱ አስቸጋሪ ቢሆን፥ እንደ እግዚአብሔር መገለጥ አቢይ ገጽታነቱን መረዳት ጠቃሚ ነው። 

1. የመተላለፉ” እውነታ የተከስተው፥ የአዳም ኃጢአት ለሰው ዘር ሁሉ በውርስ ስመተላለፉ ነው። በውጤቱም ሰዎች ሁሉ በእግዚአብሔር ዘንድ እንደ ኃጢአተኞች ተቆጥረዋል (ሮሜ 5፡12-21)። ይህ እውነት ክርስቶስ ለዓለም ሁሉ የኃጢአት መሥዋዕት በሆነ ጊዜ የሰው ኃጢአት ወደ እርሱ እንደተላለፈ ያመለክታል (2ኛ ቆሮ. 5፡14፥ 21፤ ዕብ. 2፡9፤ 1ኛ ዮሐ. 2፡2)። እንደዚሁም፥ የሚያምኑ ሁሉ በክርስቶስ ፍጹምነት በእግዚአብሔር ፊት ይቆሙ ዘንድ የርሱ ጽድቅ ተላልፎላቸዋል። በዚህ መለኮታዊ ልግስና የዳኑ ሰዎች የእግዚአብሔር ጽድቅ ይሆንላቸው፥ ይኸውም በእግዚአብሔር ፊት በክርስቶስ ፍጹምነት ለመቆም ይችሉ ዘንድ ነው። በዚህ መለኮታዊ ችሮታ የዳኑ ሰዎች የእግዚአብሔር ጽድቅ እንደ ተደረጉቃ ተገልጧል (1ኛ ቆሮ. 1፡30፤ 2ኛ ቆሮ. 5፡21)። ጽድቅ የእግዚአብሔር እንጂ የሰው ባለመሆኑና ከማንኛውም የራስ ሥራ፥ ወይም ሕግን የመጠበቅ ተግባር ውጭ እንደሆነ መገለጡ (ሮሜ 3፡21)፥ ለሰዎች የሚቆጠረው ጽድቅ በእነርሱ ያልተፈጸመ መሆኑን ግልጥ ያደርገዋል። የእግዚአብሔር ጽድቅ ስለሆነ በተሰጠው ስው ጥሩነት አይጨምርም፤ ወይም ከመጥፎነቱ አይቀንስም። 

2. የመተሳሰፉ” ውጤቶች የሚታዩት ታማኙ በመንፈስ ቅዱስ ጥምቀት አማካኝነት ክርስቶስ ውስጥ እንዳለ በመቆጠሩ ነው። በመንፈስ ቅዱስ አማካኝነት ከክርስቶስ ጋር በሚደረግ ዋነኛ ጥምረት፥ አማኙ የክርስቶስ አካል አንድ ክፍል እና በወይን ግንድ እንዳለ ቅርንጫፍም ይሆናል (1ኛ ቆሮ. 12፡13 ዮሐ. 15፡1፥ 5)። ክዚህ የጥምረት እውነት የተነሣ፥ እግዚአብሔር አማኙን እንደ ልጁ ሕያው አካል ይመለከተዋል። ልጁን እንደሚወደውም ይወደዋል (ዮሐ. 17፡23)፤ ልጁኝ እንደሚቀበል ይቀበለዋል (ኤፌ. 1፡6፤ 1ኛ ጴጥ. 2፡5)፤ እንደ ልጁም በመቁጠር እንደ እግዚአብሔር ጽድቅ ያየዋል (ሮሜ 3፡22፤ 1ኛ ቆሮ. 1፡30፤ 2ኛ ቆሮ. 5፡21)። ክርስቶስ የእግዚአብሔር ጽድቅ እንደመሆኑ፥ የዳኑ ሰዎች በእርሱ ውስጥ በመሆን የእግዚአብሔር ጽድቅ ተደርገዋል (2ኛ ቆሮ. 5፡21)። በእርሱ ሙሉ ናቸው (ቆላ. 2፡10)፤ ለዘላለምም ፍጹም ተደርገዋል (ዕብ. 10፡10፥ 14)። 

3. መጽሐፍ ቅዱስ ውስጥ “መተላለፍን” የሚመለከቱ ብዙ ማብራሪያዎች አሉ። እግዚአብሔር ደም በማፍሰስ በመለኮታዊ ልግስናው ለአዳምና ሔዋን የቁርበት ልብስ አልብሷቸዋል (ዘፍጥ. 3፡21)። እብርሃም እግዚአብሔርን በማመኑ ጽድቅ ሆኖ ተቆጠረለት (ዘፍጥ. 15፡6፤ ሮሜ 4፡9-22፤ ያዕ. 2፡23)። የብሉይ ኪዳን ካህናት ጽድቅ እንደተላበሱ ሁሉ (መዝ. 132፡9)። አማኝም የእግዚአብሔርን ጽድቅ ተጎናጽፏል፤ በክብር የሚገለጠውም ይህንኑ መጎናጸፊያ ደርቦ ነው(ራእይ 19፡8)። 

ሐዋርያው ጳውሎስ ላፌልሞና የነበረው አመለካከት በውርስ የተገኘን መልካም ሥራ እና በውርስ የተገኘን መልካም ያልሆነ ሥራን የሚያመለክት ነበር። ሐዋርያው ባሪያ ስለነበረው አናሲሞስ ሲናገር፥ “እንግዲህ እንደ ባልንጀራ ብትቆጥረኝ፥ እንደ እኔ አድርገህ ተቀበለው [መልካም ሥራን መቁጠር]። በአንዳች ነገር የበደለህ ቢኖር ግን ወይም ብድር ያለበት እንደሆነ፥ ይህን በእኔ ላይ ቁጠር የመልካም ያልሆነ ሥራን መቁጠር” (ፊል. 17-18፤ በተጨማሪም ኢዮብ 29፡14፤ ኢሳ. 11፡5፤ 59፡17፤ 61፡1ዕ ይመልከቱ)። 

4. የጽድቅ መተላለፍ” የፅግዚአብሔር ልጅ ያደርገናል እንጂ፥ ሰዕለት ኦሮችን ኃጢያትን ከመሥራት ነጻ መውጣታችንን አያሳይም። ከሰብአዊ ሥራዎች ሁሉ ሳሻገር፥ ለሚያምኑ ሁሉ የሚቆጠር የእግዚአብሔር ጽድቅ አለ። ያም በሚያምኑት ሁሉና ለነርሱ የሚሆን ነው (ሮሜ 3፡22)። ያመኑ ሰዎች በዕለታዊ ሕይወታቸው ወይም ሁኔታቸው ገና ከፍጹምነት ደረጃ አልደረሱም። ስለሆነም፥ በዚሁ ከእግዚአብሔር ጋር በሚኖራቸው ግንኙነት “በጌታችንና በመድኃኒታችን በኢየሱስ ክርስቶስ ጸጋና እውቀት ማደግ” ይኖርባቸዋል (2ኛ ጴጥ. 3፡18)። 

3, ብመተላለፍየሚገኝ የእግዚአብሔር ጽድቅ ኃጢአተኛን ለሚያጸድቅ ፍርድ መሠረት ነው። እግዚአብሔር በክርስቶስ ውስጥ የሚያየውን ሰው ለዘላለም የጻደቀ መሆኑን ያውጃል። ስለዚህ የአንድ ሰው ጻድቅ መሆን በእግዚአብሔር አሳብ የጸናና ግልጥ ነው። የእግዚአብሔር ጽድቅ ወደ ሰው እንደሚተላለፍ፥ ጽድቅም በእምነት (ሮሜ 5፡1) እና በጸጋ አማካኝነት (ቲቶ 3፡4-7) በኢየሱስ ክርስቶስ ሞትና ትንሣኤ በኩል የሚገኝ ነው (ሮሜ 3፡24፤ 4፡25)። በዘላለማዊው የእግዚአብሔር ልጅ ምግባር ላይ ስለተመሠረተ የማይለወጥና ዘላለማዊ ነው። 

መጽደቅ ከይቅርታ ይበልጣል። ይቅርታ የኃጢአት መሰረዝ ሲሆን፥ መጽደቅ ግን ቅድስናን ከጌታ መቀበል ነው። ይቅርታ (የኩነኔን መወገድ የሚያመለክት) አሉታዊ ፅንሰ-ሃሳብ ሲሆን፥ ጽድቅ (የክርስቶስን ምግባርና ደረጃ የሚያሳይ) አዎንታዊ አሳብ ነው። 

ያዕቆብ በሥራ ዕላ መጽደቅ የጻፈው (2፡14-26) የአማኙን ደረጃ ከሰዎች አንጻር እየተመለከተ ሲሆን፥ ጳውሎስ በእምነት ስለመጽደቅ የጻፈው (ሮሜ 5፡1) ግን የአማኙን ደረጃ ከእግዚአብሔር አንጻር በመመልከት ነበር። 

እብርሃም እምነቱን በሥራ ስላረጋገጠ በሰዎች ፊት ጸድቋል (ያዕ. 2፡2 1 )። በተመሳሳይ ሁኔታ በተቆጠረለት ጽድቅ አማካይነት በእግዚአብሔር ፊት በእምነት ጸድቋል (ያዕ. 2፡23)። 

መ. በመንፈስ ቅዱስ አማካይነት የተሰጠ ጽድቅ 

የእግዚአብሔር ልጅ የሆነ ሰው በመንፈስ ቅዱስ በሚሞላበት ጊዜ “የመንፈስ ፍሬ”ን (ገላ. 5፡22-23) ሰጽድቅ ሥራዎች (ሮሜ 8፡4) ያከናውናል። በመንፈስ ቅዱስ አማካይነትም የአገልግሎት ስጦታዎች ይታዩበታል (1ኛ ቆሮ. 12፡7)። እነዚህ ውጤቶች የሚገኙት መንፈስ ቅዱስ በአማኝ ውስጥና በአማኙ አማካይነት ከሚፈጽማቸው ቅፅበታዊ ክንውኖች መሆኑ ተገልጧል። እንድ አማኝ ሰላለው ሕይወት ስንነጋገር ጌታ መንፈስ ቅዱስ በሕይወቱ ውስጥ የሚሠራውን ሥራ ማመልከታችን ነው። “በሥጋ ሳይሆን በመንፈስ ሰሚመላለሱ፥ የጽድቅ ሕግ በነሱ ይፈጸማል። 

በነርሱ ብቻ ከቶውንም ተፈጻሚነትን ሊያገኝ የሚችል አልነበረም። በመንፈስ ቅዱስ አማካይነት በሕይወታቸው ተፈጻሚነትን ሲያገኝ ግን፥ ወደነርሱ የተላለፈ የእግዚአብሔር ጽድቅ ሕይወት እንጂ ሌላ ሊሆን እንደማይችል ቃልጥ ነው።

ምንጭ፡- “ዋና ዋና የመጽሐፍ ቅዱስ ጭብጦች” መጽሐፍ በዶክተር ሉዊስ ስፔሪ ቼፈር የተጻፈ እና በተክሉ መንገሻ የተተረጎመ ነው፡፡ እግዚአብሔር ስለ እነዚህ ቅዱሳን ድንቅ ስራ የተመሰገነ ይሁን፡፡ ማሳሰቢያ፡- ይህን ጽሁፍ መቀየርም ሆነ ለሽያጭ ማዋል በጥብቅ የተከለከለ ነው፡፡

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.