ማርቆስ 14፡1-15:20

  1. ኢየሱስ ለመስቀሉ ተዘጋጀ (ማር. 14፡1-42)

ሀ. ኢየሱስ ለሞቱ በመዘጋጀት ሽቶ ተቀባ (ማር. 14፡1-11)። የክርስቶስ ሞት ድንገተኛ ነበር? አልነበረም። ክርስቶስ ላለፉት አያሌ ወራት ወደ ተወዳጇ ኢየሩሳሌም ሲደርስ፥ እንደሚገደልና ከሞት ግን እንደሚነሣ ለደቀ መዛሙርቱ ነገራቸው። ከመስቀሉ ሁለት ቀናት ቀደም ብላ አንዲት ሴት ውድ ሽቶ ቀባችው። ክርስቶስ ይህ ለቀብሩ መታሰቢያ እንደሚሆን ገለጸ። በወንጌላት አማካኝነት ከዚያም የዚህች ሴት ታላቅ ድርጊት ለዓለም ሁሉ እንደሚነገር አረጋገጠላቸው። ይህች ሴት ለክርስቶስ ያሳየችው ይህ ታላቅ ወሮታ ለዘላለም ሲዘከር ይኖራል።

ይህች ሴት ለክርስቶስ ከገለጸችው መንፈሳዊ ፍቅር በተቃራኒ፥ ከክርስቶስ ጋር ለሦስት ዓመታት አብሮት የኖረው የአስቆሮቱ ይሁዳ፥ ክርስቶስን አሳልፎ ለመስጠት ከካህናት አለቆች ጋር ተስማማ። ከአሥራ ሁለቱ ደቀ መዛሙርት አንዱ በመሆኑ፥ ከክርስቶስ የቅርብ ወዳጆች አንዱ ነበር። ለክርስቶስም ፍቅር ሊኖረው ይገባ ነበር።

ኢየሱስ ከደቀ መዛሙርቱ ጋር የፋሲካ ምግብ በላ (ማር. 14፡12-26)። ከሌሎች የሲኖፕቲክ ጸሐፊዎች በላይ ማርቆስ ስለ ክርስቶስ የመጨረሻው እራት ብዙ አሳቦችን ሰንዝሯል። ስለዚህም፥ ብዙ ምሑራን ይህ የመጨረሻው ምግብ በማርቆስ ቤት እንደ ተካሄደ ይገምታሉ። ማርቆስ ውኃ የተሸከመውን ሰውዩ ያውቅ ነበር። በአይሁድ ባሕል ውኃ መቅዳት የሴቶች ሥራ ነበር። ምናልባትም በቤታቸው ሴት ልጆች ባለመኖራቸውና መበለት እናቱ የፋሲካ ምግብ በማዘጋጀት ላይ ስለነበረች፥ ማርቆስ ውኃ ለመቅዳት ተገዶ ይሆናል። ያም ሆነ ይህ፥ ጴጥሮስና ዮሐንስ ውኃ የተሸከመውን ሰው በቀላሉ ሊለዩትና ሊከተሉት ችለዋል። ክርስቶስ ከደቀ መዛሙርቱ ጋር የፋሲካ በዓል ለመብላት ቀደም ብሎ ዝግጅት አድርጎ ስለነበር፥ እዚያ በደረሱ ጊዜ ሁሉም ነገር ተዘጋጅቶ ነበር። ክርስቶስ ይሁዳ አሳልፎ እንደሚሰጠው ማወቁን ለይሁዳ ጠቁሞታል። ክርስቶስ በሚፈስሰው ደሙ በእግዚአብሔርና በሰው መካከል አዲስ ቃል ኪዳን እንደሚፈጸም ለደቀ መዛሙርቱ በመግለጽ፥ የጌታን እራት መሠረተ።

ኢየሱስ በመጭው የመስቀል ላይ ሞቱ ሳቢያ ታወከ (ማር. 14፡27-42)። ወደ ጌቴሰማኒ የአትክልት ስፍራ እየሄዱ ሳለ፥ ክርስቶስ ደቀ መዛሙርቱ ከጥቂት ጊዜ በኋላ እንደሚሸሹ ነገራቸው። በተጨማሪም፥ ከሞት ተነሥቶ በገሊላ ከእነርሱ ጋር እንደሚገናኝ አሳሰባቸው። ጴጥሮስ በፍጹም እንደማይክደው ሲናገር፥ ክርስቶስ ግን ሦስት ጊዜ እንደሚክደው ገለጸለት። ክርስቶስ በቀጣዩ ሁለት ቀናት ውስጥ የሚፈጸሙትን ዝርዝር ጉዳዮች ያውቅ ስለነበር፥ ምንም ነገር ድንገተኛ አልሆነበትም። የመስቀል ላይ ሞቱ ድንገተኛ ክስተት አልነበረም። ይህ ክርስቶስ ሁልጊዜም የሚያመራበት አቅጣጫ እንጂ የሮም ወይም የአይሁድ የሃይማኖት መሪዎች በጣም ኃይለኞች በመሆናቸው ምክንያት የተከሰተ ጉዳይ አልነበረም።

ጌቴሴማኒ በደረሰ ጊዜ ክርስቶስ በኀዘን ታወከ። እጅግ የቅርብ ወዳጆቹ የነበሩት ጴጥሮስ፥ ዮሐንስና ያዕቆብ እንዲጸልዩለት ጠየቃቸው። ሦስት ጊዜ እግዚአብሔር የመስቀል ላይ ሞትን «ጽዋ» እና የዓለምን ኃጢአት መሸከምን እንዲያስወግድለት ጠየቀ። ክርስቶስ እግዚአብሔር ሁሉንም ነገር ሊያደርግ እንደሚችል ያውቅ ነበር። ነገር ግን ክርስቶስ በአባቱ ላይ ካለው እምነቱ ባሻገር፥ ለአብ ፈቃድ ራሱን ያስገዛ ነበር። እንቅልፍ የተጫጫናቸው ደቀ መዛሙርት በጸሎት ሊረዱት አልቻሉም ነበር። ብዙ ምሑራን በእነዚህ ታሪኮች ውስጥ ማርቆስ ከጴጥሮስ ጋር መቀራረቡን ይመለከታሉ። ጴጥሮስ በራሱ ላይ እየደረሰ ላለው ፈተና ባለመጸለዩ ክርስቶስ እንደ ገሠጸው (ማር. 14፡37-38) እና ጴጥሮስ ክርስቶስን ስለ ካደበት ሁኔታ ማርቆስ ተጨማሪ ዝርዝር አሳቦችን ማስፈሩ የምሑራኑን እሳብ የሚያጠናክር ይመስላል። (ማቴ. 26፡69-75ን ከማር. 14፡66-72 ጋር አነጻጽር።)

ጴጥሮስ፥ ዮሐንስና ያዕቆብ የእግዚአብሔርን ብርታት ሊጠይቁ በሚገባቸው የፈተና ሰዓት ማንቀላፋታቸውን ማርቆስ ሲገልጽ፥ ለሁላችንም ማስጠንቀቂያ እየሰጠን ነበር። ከሕይወታችን ኀጢአትን ለማስወገድ ከፈለግን፥ የሥጋን መንገድ ትተን እግዚአብሔር በሚፈልገው አቅጣጫ መጓዝ አለብን። እንዲሁም በስደትና በፈተና ጊዜ ለክርስቶስ ጸንተን ለመቆም ከፈለግን፥ የጸሎት ሰዎች ልንሆን ይገባል። ጸሎት መንፈሳዊ እንጂ ቀላል ወይም ተፈጥሯዊ ተግባር አይደለም። ብዙውን ጊዜ ጸሎት እጅግ በሚያስፈልገን ሰዓት ሥራ ይበዛብናል ወይም እንደክማለን። ነገር ግን ሥጋችንን ለፈቃዳችን አስገዝተን በጸሎት ልንተጋ ይገባል። ብርታትን የምናገኘው ከጸሎት ነው።

  1. የኢየሱስ መያዝና መመርመር (ማር. 14፡43–15፡20)።

ሀ. የኢየሱስ መያዝ (ማር. 14፡43-52)። ክርስቶስ በሮም ላይ የተነሣ አማጺ ነበር? የሞተው በዚህ ምክንያት ነበር? ሌሎች የአማፅያን መሪዎች ተከላካይ ሠራዊት ነበራቸው። ክርስቶስ ግን የተደራጀ ሠራዊት ስላልነበረው፥ በተያዘበት ወቅት ለመዋጋት አልሞከረም። አብረውት የነበሩት አሥራ ሁለቱ ደቀ መዛሙርት ትተውት ሸሽተዋል። ክርስቶስ ለሮም አስጊ ሰው እንዳልነበረ ግልጽ ነው።

ማርቆስ ከሌሎች ደቀ መዛሙርት በላይ ጠንካራ ስለነበረው ወጣት የጻፈው ታሪክ አስገራሚ ነበር። ከርቀት ክርስቶስን ለመከተል ሞከረ፤ ሊይዙት ባለበት ወቅት ልብሱን ትቶ ራቁቱን ሸሽ። ይህ ታሪክ የተጠቀሰው በማርቆስ ወንጌል ውስጥ ብቻ በመሆኑ፥ ብዙ ምሑራን ራሱ ዮሐንስ ማርቆስ ሳይሆን እንደማይቀር ያስባሉ።

ኢየሱስ በሸንጎው ፊት ተመረመረ (ማር 14፡53-65)። ይህ ሸንጎ 71 የካህናት አለቆች፥ ሽማግሌዎችና የሃይማኖት መሪዎች የተካተቱበት ነበር። በአይሁድ ሕግ ከፍተኛው የሥልጣን አካል ይሄ ሸንጎ ነበር። በክርስቶስ ላይ ግልጽ ክስ ለማቅረብ ቢሞክሩም አልተሳካላቸውም፡ ክርስቶስ የብሩክ አምላክ ልጅ የሆነ መሢሕ ስለመሆን አለመሆኑ እንዲነግራቸው በጠየቁት ጊዜ ብቻ፥ ክርስቶስ ከእግዚአብሔር ቀኝ የሚቀመጥ የሰው ልጅ መሆኑን በመናገሩ በእግዚአብሔር ላይ ተሳድቧል የሚል ክስ አግኝተዋል። አሁንም ቢሆን አይሁዶች በክርስቶስ ላይ ያግኙት ክስ ራሱን ከእግዚአብሔር ጋር እኩል የማድረግ ሃይማኖታዊ ጉዳይ በመሆኑ፥ ክርስቶስ ለሮማውያን አስጊ ሰው አልነበረም። አይሁዶች በክርስቶስ ላይ በመትፋትና በመደብደብ፥ ክርስቶስ የተጠላና ያልተፈለገ ያህል መሆኑን አሳይተዋል (ዘኁል. 12፡14 ዘዳግ. 28፡9)። አይሁዶች እውነተኛ ነቢይ ነገሮችን በቅርቡ ለይቶ ያውቃል የሚል እምነት ስለ ነበራቸው፥ ዓይኖቹን ከሸፈኑ በኋላ ትንቢት እንዲናገር ጠየቁት።

ጴጥሮስ ኢየሱስን ካደ (ማር. 14፡66-72)። ብዙውን ጊዜ ኃጢአታችንን ለመደበቅ እንፈልጋለን። የጴጥሮስ ወዳጅ የነበረው ማርቆስ፥ ጴጥሮስ ክርስቶስን የካደበትን ኃጢአት ቢደብቅ አያስገርምም ነበር። ነገር ግን ማርቆስ፥ የክርስቶስን መሢሕነት በድፍረት የመሰከረው እጅግ ጠንካራውና ለክርስቶስ ለመሞት ቃል የገባው ብርቱው ደቀ መዝሙር፥ በሁለት ሴቶችና በጥቂት ቡድኖች ፊት ስለካደበት ሁኔታ ጽፎአል። እንደ ጴጥሮስ ማናችንም ክርስቶስን ልንክድ እንችላለን። ነገር ግን ክርስቶስ በቸርነቱ ጴጥሮስን ይቅር እንዳለው፥ እኛንም በምንክደው ጊዜ ይቅር ሊለን ይችላል።

ክርስቶስን በብዙ መንገዶች ልንክደው እንችላለን። ይህም በትምሕርት ቤት ውስጥ ስለ ክርስቶስና ስለ መጽሐፍ ቅዱስ የምናውቀውን ለማካፈል በምንፈራበት ጊዜ፥ በሥራ ቦታ ለመመስከር ስንፈራ፥ እንዲሁም ጓደኞቻችን እንዳይሳለቁብን በመፍራት የስሕተታቸው ተካፋይ ስንሆን ክርስቶስን እንክዳለን። ማንም ሰው ክርስቶስን እንደማይከድና እጅግ ብርቱ ወይም በሳል እንደሆነ አድርጎ ሊያስብ አይገባም። መፍትሔው ደግሞ ኃጢአታችንን መደበቅ ላይሆን፥ መቀበል ነው። ማመኻኛ ላናቀርብ ኃጢአታችንን ልንናዘዝ ይገባል። ይህም የምንወደውን አምላካችንን በመካዳችን የተሰማንን ሕመም በመፈወስና ይቅርታን በማስገኘት ደስ ያሰኘናል።

የውይይት ጥያቄ፡- ሀ) ክርስቶስን በሆነ መንገድ የካድህበትን ጊዜ ግለጽ። ለ) ለምን? ሐ) በምንወድቅበት ጊዜ ስለምናገኘው ይቅርታ ከዚህ ታሪክ ምን እንማራለን?

መ. ኢየሱስ በጲላጦስ ፊት ተመረመረ (ማር. 15፡1-20)። በሮማውያን ሳይሾሙ ንጉሥ ነኝ ማለቱ በአብዛኛው በሮም ላይ እንደ ማመፅ ይቆጠር ነበር። ነገር ግን የሮም ገዥ የሆነው ጲላጦስ እንኳ ክርስቶስ ሮምን የሚያሰጋ የነገሥታት ንጉሥ እንዳልሆነ ያውቅ ነበር። ክርስቶስን ብዙ ጊዜ «የአይሁድ ንጉሥ» ሲል ጠርቶታል። ነገር ግን ክርስቶስ እንዲፈታ ለማድረግ የሚችለውን ያህል ጥሯል። ምናልባትም ሮማውያን በደካማና ጥበብ በጎደለው አመራሩ ስለሚታወቀው ጲላጦስ ቀደም ሲል የሰሙት አደገኛ ነገር ላይኖር አይቀርም። ማርቆስ ወንጌሉን በሚጽፍበት ጊዜ ጲላጦስ ከመሪነቱ ሥልጣን ተነሥቶ ነበር። ስለዚህም ማርቆስ ለሮማውያን እንደራሴ የነበረው ጲላጦስ፥ ክርስቶስ ዓማፂ አለመሆኑን እንደሚያውቅ ገልጾአል። ነገር ግን ሕዝቡን በመፍራቱ ምክንያት ንጹሑ የነበረው ክርስቶስ እንዲሰቀል ተስማምቷል።

(ማብራሪያው የተወሰደው በ ኤስ.አይ.ኤም ከታተመውና የአዲስ ኪዳን የጥናት መምሪያና ማብራሪያ፣ ከተሰኘው መጽሐፍ ነው፡፡ እግዚአብሔር አገልግሎታቸውን ይባርክ፡፡)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.