የክርቶስ ዳግም ምጽአት

ሀ. የዳግም ምጽአቱ ጠቀሜታ 

ቀደም ሲል ባሉት የዳግም ምጽእት አስተምህሮ ጥናቶች ንጥቀትን አስመልክቶ ዋና ዋና ነጥቦችን፥ እንዲሁም የእግዚአብሔር ልጅ ክርስቶስ ለቅዱሳኑ፥ በምዕራፍ 12 እና ከቅዱሳኑ ጋር፥ መምጣቱን በምዕራፍ 13 ውስጥ በግልጥ ተመልክተናል። አሁን ደግሞ ክርስቶስ መንግሥቱን ለመመሥረት ከቅዱሳኑ ጋር ዳግም ስለመምጣቱና ይህም ሁኔታ ጎና የሚፈጸም ዋና ትንቢት መሆኑን እንመለከታለን። በመቀጠልም ከዚህ ምዕራፍ ጋር የተያያዙት ምዕራፎች፥ ስለ ትንሣኤ፥ ስለ እግዚአብሔር ፍርድ እና ሰለ ሺህ ዓመቱ አገዛዝ ያስተምራሉ። እነዚህ ታላላቅ ጉዳዮች በአንድ ላይ በመጣመር መጽሐፍ ቅዱስ ስለታሪክ ዓሳማና መጨረሻ የሚያስተምረውን ይገልጣሉ። ይህም ደግሞ ከታሪክ አንጻር መጽሐፍ ቅዱስን እንዴት መፍታት (መረዳት) እንዳለብን ያስተምረናል። 

ኢየሱስ ክርስቶስ መንግሥቱን በምድር ላይ ለመመሥረት የሚመጣ የመሆኑ ጠቀሜታ ብሉይና አዲስ ኪዳን ውስጥ ብዙ ስፍራ ተገልጿል። በተገለጠው መሠረት ትምህርቱ የሰው ዘር ታሪክ ማብቂያ ብቻ ሳይሆን፥ ይልቁንም የእግዚአብሔር ፕሮግራም ከፍተኛ ክንውን ነው። ይሁን እንጂ፥ የክርስቶስን ዳግም ምጽአት ትምህርት፥ እንዲሁም ክርስቶስ በምድር ላይ ስለሚመሠርተው መንግሥት የሚገልጠውን ሰፊ የመጽሐፍ ቅዱስ ትምህርት የማይቀበሉ ወይም የሚያቃልሉ አስተምህሮዎች አሉ። እንዲህ ያሉ አስተምህሮዎች የትንቢቶችን ትርጉምና መጽሐፍ ቅዱሳዊውን መገለጥ ይክዳሉ። 

የክርስቶስ መንግሥቱን ለመመሥረት ዳግም መምጣት፥ የእግዚአብሔር ቃል ፍጻሜና የብሉይ ኪዳን ትንቢት ዋና ጉዳይ ነው። እግዚአብሔር ከአብርሃም፥ ከእስራኤል፥ ከዳዊት ጋርና እንዲሁም ለአዲስ ኪዳን የገባቸው ቃል ኪዳናት ከርሱ ፕሮግራም ጋር የተያያዙና ከሁሉ የላቁ ናቸው። መዝሙረ ዳዊት ውስጥ ካሉት መገለሶች ብዙዎቹ፥ እንዲሁም የታላላቆቹና የአናሳዎቹ ነቢያት ትንቢቶች፥ በዚህ ታላቅ ጉዳይ ዙሪያ የተካተቱ ናቸው። እንደ ዳንኤል፥ ዘካርያስ እና ራእይ ያሉ ታላላቅ የትንቢት መጻሕፍት የሚያተኩሩት በክርስቶስ ዳግም ምጽአት፥ እንዲሁም ታሪክና የመንግሥቱን ፍጻሜ በሚመለከቱ ጉዳዮች ላይ ነው። በመሆኑም የክርስቶስ ዳግም ምጽእት አስተምህሮ የመጽሐፍ ቅዱስ ተርጓሚ የሆነን ሰው አጠቃላይ ሥነ-መለኮታዊ አቋም በብዙ መልኩ ይወስነዋል። ገና የሚፈጸሙ ትንቢታዊ ሁኔታዎችን ቅደም ተከተል እንደ እግዚአብሔር ቃል መገለጥ በዝርዝርና በታማኝነት ለማቅረብ የሚደረገውን ሙከራም የሚያረጋግጥ ይሆናል። 

ለ. ስለ ዳግም ምጽአት የተነገሩ የብሉይ ኪዳን ትንቢቶች 

የቤተ ክርስቲያን መነጠቅ ብሉይ ኪዳን ውስጥ ፈጽሞ ያልተጠቀሰና የአዲስ ኪዳን አስተምህሮ ቢሆንም (ምክንያቱም ቤተ ክርስቲያን በዚህ ሁኔታዋ በብሉይ ኪዳን ያልተገለጠች ምሥጢር ነበረች)፥ የዳግም ምጽአት ጉዳይ ግን ብዙዎቹ የብሉይ ኪዳን መጻሕፍት ውስጥ የዳበረ ነበር። 

የክርስቶስን ዳግም ምጽአት አስመልክቶ ከተነገሩት ግልጥ ትንቢቶች የመጀመሪያው ዘዳግም 30፡1-3 ውስጥ የተጠቀሰው ሳይሆን አይቀርም። የእስራኤልን ወደ ምድሯ መሰባሰብ አስመልክቶ በተነገረው በዚህ ትንቢት፥ ሕዝቦቿ በመንፈሳዊ ሁኔታቸው ወደ እግዚአብሔር እንደሚመለሱ ተገልጦ፥ “አምላክህ እግዚአብሔርም ምርኮህን ይመልሳል፥ ይራራልህማል፤ አምላክህም እግዚአብሔር አንተን ከበተነበት ከአሕዛብ ሁሉ መካከል መልሶ ይሰበስብሃል” (ቁ.3) ተብሏል። “መልሶ ይሰበስብሃል” የሚለው ገለጣ የሚያመለክተው፥ እግዚአብሔር በሁኔታዎች ጣልቃ የሚገባ መሆኑንና በኋሳ ከተመለከተው ጥቅስ አንጻር ደግሞ ከክርስቶስ ዳግም ምጽአት ጋር በግልጥ ተገናኝቷል። 

ምንም እንኳን መዝሙራት የብሉይ ኪዳንን የአምልኮ መጻሕፍት የሚያካትቱ ቢሆኑ፥ በተደጋጋሚ የሚገልጡት ግን ስለ ክርስቶስ ዳግም ምጽአት ነው። መዝሙረ ዳዊት ምዕራፍ 2 ውስጥ እግዚእብሔር ከሕዝቦች ጋር ያደረገውን ክርክር ይገልጣል። የዓለም ገዢዎች እግዚአብሔርንና ሥልጣኑን ያለመቀበል ፍላጎት ቢኖራቸውም፥ የዳዊት ዓላማ ግን ““እኔ ግን ንጉሤን ሾምሁ፥ በተቀደሰው ተራራዬ በጽዮን ላይ” (መዝ. 2፡6) የሚል ነው። ይህ እግዚአብሔር የሚሾመው ንጉሥ ኃጢአተኞችን የሚያጠፋ መሆኑን ይሄው መጽሐፍ እንዲህ በማለት ይተነብያል፡- “ዕብረት በትር ትጠብቃቸዋለህ፥ እንደ ሸክላ ሠሪ ዕቃም ትቀጠቅጣቸዋለህ” (ቁ.9)። 

መዝሙረ ዳዊት ምዕራፍ 22፥ 23 እና 24 ውስጥ ክርስቶስ ነፍሱን ስለ በጎቹ እንደሚሰጥ መልካም እረኛ ዮሐ. 10፡11)፥ የራሱ ለሆኑት ሁሌ ለመማለድ እንደሚኖር ታላቅ እረኛ (ዕብ, 13፡20)፥ እና ለታማኞቹ እረኞች ዋጋቸውን ለመስጠት እንደ ክብር ንጉሥ እንደሚመጣ የእረኞች አለቃ (1ኛ ጴጥ. 5፡4) ተጎልጧል። ምዕራፍ 24 የሺህ ዓመቱን መንግሥት ሁኔታ ሲገልጥ፥ “ምድርና ሞላዋ የእግዚአብሔር ናት” (ቁ.1) ይላል። የኢየሩሳሌም በሮች የክብር ንጉሥን ይቀበሉ ዘንድ ይከፈቱ ተብሏል (24፡7-10)። 

መዝሙር 50፡2 ውስጥ ክርስቶስ ጽዮን ላይ ሆኖ ዓለምን የሚገዛ መሆኑ ተገልጧል። ስለ ሺህ ዓመቱ መንግሥት በምናጠናበት ጊዜ በኋላ እንደምንመለከተው፥ መንግሥታትን ሁሉ ለመግዛት ወደ ምድር የሚመጣ መሆኑ መዝሙር 72 ውስጥ ተጎልጧል። መዝሙር 89፡36 ደግሞ በዳዊታዊው ቃል ኪዳን መሠረት ከዳግም ምጽአቱ በኋላ የክርስቶስ ዙፋን የሚመሠረት መሆኑን ይገልጣል። መዝሙር 96 የእግዚአብሔርን ሞገስና ክብር ካመለከተ በኋላ፥ ምድርና ሰማይ በእግዚአብሔር ፊት ደስ ይላቸዋል፤ ይመጣልና፤ በምድር ላይ ሊፈርድ ይመጣልና፤ እርሱም ዓለምን በጽድቅ እሕዛብንም በቅንነት ይፈርዳል” (ቁ. 13) ይላል። 

ክርስቶስ በአሁኑ ጊዜ በአብ ቀኝ መሆኑ መዝሙር 110 ውስጥ ተገልጧል፤ ጠላቶቹን እንደሚገዛና ኃይልና ሥልጣኑም ከጽዮን እንደሚወጣ ተመልክቷል (ቁ. 2 እና 6)። ዳግም የመምጣቱና ምድርን የመግዛቱ እውነት በነዚህ ትንቢቶች ግልጥ ነው። ይህ እውነት የብሉይ ኪዳን ዋና መገለጥ ወይም ራእይ ነው። 

ጉዳዩ የዋና ዋናዎቹና አነስተኞቹ ነቢያት መልእክት ዋና ፍሬ እሳብ መሆኑ ተረጋግጧል። በኢሳይያስ 9፡6-7 ታላቅ ትንቢታዊ ገለሳ፥ ክርስቶስ እንደተወለደ ሕፃንና ““ኃያል አምላክ” ተገልጧል። ዳዊት ዙፋን ላይ የሚመሠረተው መንግሥቱ ፍጻሜ የለውም። ኢሳይያስ ምዕራፍ 11-12 ውስጥ ባለው ክፍል ደግሞ ክርስቶስ መንግሥቱን ለመመሥረት ዳግም የመምጣቱ ውጤት ጉልህ ምስል ተስሏል። ይህ ጉዳይ ስለ ሺህ ዓመቱ መንግሥት በምናጠናበት ክፍል ይብራራል። የመንግሥቱ አገዛዝ መቅደም ግን ስለ ክርስቶስ ዳግም ምጽአት በትክክል በተገለጠውና በኃጢአተኞች ላይ በሚገለጠው መለኮታዊ ኃይል ትምህርት ላይ የሚመሠረት ይሆናል። ክርስቶስ ዳግም ምጽአቱ በምድር ላይ የሚፈርድበት ትክክለኛ ትዕይንትም ኢሳይያስ 3፡1-6 ውስጥ ተገልጧል። 

የአሕዛብ ዘመንና እግዚአብሔር ለእስራኤል ያለው ፕሮግራም በተገለጠበት የዳንኤል ትንቢት፥ የሁለቱም ክንውኖች ፍጻሜ ከክርስቶስ ዳግም ምጽአት ጋር ተዛምዷል (ዳን. 1፡13-14)። ይህ ከፍል የክርስቶስን ዳግም ምጽአት እንዲህ በማለት ይገልጠዋል፡- በሌሊት ራእይ አየሁ፤ እሆም የሰው ልጅ የሚመስል ከሰማይ ደመናት ጋር መጣ፥ በዘመናት ወደሸመገለውም ደረሰ፤ ወደፊቱም አቀረቡት። ወገኖችና አሕዛብ በልዩ ልዩ ቋንቋም የሚናገሩ ሁሉ ይገዙለት ዘንድ ግዛትና ከብር መንግሥትም ተሰጠው፤ ግዛቱም የማያልፍ የዘላለም ግዛት ነው፥ መንግሥቱም የማይጠፋ ነው”። ዳንኤል የናቡከደናፆርን ሕልም በፈታበት ዳንኤል 2:44 ውስጥም “ዘላለም የማይፈርስ መንግሥት” በማለት ይህንኑ እውነት ተንብዮ ነበር። 

ብዙዎቹ አነስተኛ ነቢያትም በተለይ ዘካርያስ፥ ይህን ፍሬ አሳብ በተመሳሳይ ሁኔታ ይጠቅሱታል። ዘካርያስ 2: 10-11 ውስጥ ባለው ክፍል እንዲህ ተብሏል፡- የጽዮን ልጅ ሆይ፥ እነሆ መጥቼ በመካከልሽ እኖራለሁና ዘምሪ፥ ደስም ይበልሽ ይላል እግዚአብሔር። በዚያን ቀን ብዙ አሕዛብ ወደ እግዚአብሔር ይጠጋሉ፥ ሕዝብም ይሆኑኛል፤ በመካከልም እኖራለሁ፥ የሠራዊት ጌታ እግዚአብሔር ወደ አንቺ እንደ ላከኝ ታውቂያለሽ”። ይህ በትክክል የሚያመለክተው ክርስቶስ በዳግም ምጽአቱ ምድርን ለሺህ ዓመት የሚገዛት መሆኑን ነው። ይህ ጉዳይ ዘካርያስ 8፡3-8 ውስጥ በበለጠ ግልጥነት እንዲህ ተመልክቷል፡- “እግዚአብሔር እንዲህ ይላል፤ ወደ ጽዮን ተመልሻለሁ፤ በኢየሩሳሌምም መካከል እኖራለሁ፤ ኢየሩሳሌምም የእውነት ከተማ ትባላሳች፤ የሠራዊት ጌታ የእግዚአብሔር ተራራ፥ የተቀደሰ ተራራ ይባላል” (ቁ.3)። ከቁጥር 4-8 ባለው ክፍል ዳግም የእስራኤል ልጆች ከዓለም ሁሉ ተመልሰው ኢየሩሳሌም ውስጥ እንደሚኖሩና፥ ልጆቻቸውም በኢየሩሳሌም ጎዳናዎች ላይ እንደሚቦርቁ ይገልጣል። 

ዘካርያስ 14:1.4 ውስጥ የተጠቀሰው ቃል የክርስቶስን ዳግም መካከለኛው ምሥራቅንና ኢየሩሳሌምን የሚያጥለቀልቃት የዓለም ጦርነት ከፍተኛ ደረጃ ላይ ሲደርስ እንደሚሆን ያስገነዝባል። ይህንን ዘካርያስ፥ በዚያን ቀን እግሮቹ በኢየሩሳሌም ትይዩ፥ በምሥራቅ በኩል ባለው ሰደብረዘይት ላይ ይቆማሉ፤ ደብረዘይትም በመካከል ወደ ምሥራቅና ወደ ምዕራብ ይሰነጠቃል፥ እጅግም ታላቅ ሽለቆ ይሆናል፤ የተራራውም እኩሌታ ወደ ሰሜን፥ እኩሌታውም ወደ ደቡብ ይርቃል” (ቁ.4) በማለት ይገልጠዋል። 

በክርስቶስ ዳግም ምጽአት ጊዜ የደብረዘይት ተራራ ሁለት ላይ የመሰንጠቁ ጉልህ ገለጣ የሚያመለክተው ከዚያ ቀደም ከተከናወኑ ነገሮች ሁሉ የከርስቶስን ዳግም ምጽአት የሚተካከል አለመኖሩን ነው። የክርስቶስ ዳግም ምጽአት በጰንጠቆስጤ ዕለት፥ ወይም ኢየሩሳሌም ሰፈረሰችበት 70 ዓ.ም. ተከናውኗል የሚለው ትምህርት ከሌሎች መሰል ትንቢቶች ጋር የሚቃረን ነው። የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ወደፊት የሚከናወን መሆኑን የሚያመለክቱ ትንቢቶች (ለምሳሌ ራእይ) ይህን አተረጓጎም ይቃረኑታል፤ በዚህ ምንባብ እንደተመለከተው፥ የደብረዘይት ተራራ ሳይለወጥ መኖሩም አሳቡን ውድቅ ያደርገዋል። 

ልክ ሐዋርያት ሥራ ምዕራፍ 1 ውስጥ እንደተጠቀሰውና ክርስቶስ በዕረገ ጊዜ እንደሆነው ሁሉ እግሮቹ ደብረዘይት ተራራ ላይ ሲያርፉ፥ ኢየሩሳሌም ዙሪያ ያለው መልክዓ-ምድር ለውጥ ይታይበታል። ይህም ወዲያው ለሚመሠረተው መንግሥት ዝግጅት ነው። ስለዚህ፥ ስለ ክርስቶስ ዳግም ምጽአት የሚያመለክተው ትንቢት እንዳለፈ ሁኔታ ሊቆጠር አይገባም። የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ቅዱሳን ሲሞቱ ወደ እነሱ መጥቶ እንደሚቀበሳቸው ተደርጎም ሆነ፥ ሌላ ዓይነት መንፈሳዊ መልክ ያለው ተደርጎ ሊወሰድ አይገባም። ስለ ክርስቶስ ዳግም ምጽአት ብሉይ ኪዳን ውስጥ የተገለጠው ትንቢት የሚያስረዳው፥ የዓለምን ታሪክ ፍጻሜ ነው። ይህም የእግዚአብሔር ልጅ የሆነው ክርስቶስ የሞተላትን ዓለም የሚረከብበት፥ እንዲሁም ለእርሱ አልገዛም ባለው ዓለም ላይ ኃይልና ሥልጣኑን የሚያሳርፍበት ጊዜ ይሆናል። 

ሐ. የክርስቶስ ዳግም ምጽአት በአዲስ ኪዳን ገለጣ መሠረት 

የክርስቶስን ዳግም ምጽአት በተመለከተ፥ ከቤተ ክርስቲያን መነጠቅ ጋር በተገናኘ ሁኔታ አዲስ ኪዳን ውስጥ ልዩ ነገር ተገልጧል። የክርስቶስን ቀዳሚና ዳግም ምጽአት አስመልክቶ ብሉይ ኪዳን ውስጥ ያለው ትንቢት ብዙ ጊዜ ይደበላለቃል። በዚህም ሳቢያ ምናልባት ሁለቱን ክንውኖች መለየቱ ችግር የነበረው ሳይሆን አይቀርም። ቀዳሚው የክርስቶስ ምጽአት የተከናወነ እንደመሆኑ፥ ከሥቃዩና ከክብሩ ጋር የሚዛመዱ ትንቢቶችን በማነጻጸር ረገድ ችግር አይኖርም። 

ይሁን እንጂ፥ በአዲስ ኪዳን ክርስቶስ ለቅዱሳኑ መምጣቱንና፥ ከቅዱሳኑ ጋር መምጣቱን የሚያሳዩት አባባሎች ተመሳሳይ በመሆናቸው፥ ስለየትኛው መምጣቱ እንደሚናገሩ ለመለየት ብዙ ጊዜ ግልጥ ስለማይሆን፥ የእያንዳንዱ ገለጣ ትክክለኛነት የሚለየው በቃሉ አገባብ መሆን አለበት። ያም ቢሆን የክርስቶስ ወደፊት መምጣት ጉዳይ የአዲስ ኪዳን ዋና ፍሬ እሳብ ነው። የጌታኝ ምጽአት ክሚናገሩት ሀያ አምስት ጥቅሶች አንዱ በቀጥታ ወይም በተዘዋዋሪ ይህንኑ አሳብ የሚያመለክት መሆኑ ይገመታል። ለአዲስ ኪዳን ዋና ዋና መገለጦች አስተዋጽኦ ያላቸው ቢያንስ ሀያ አንኳር ምንባቦችን ለመምረጥ ይቻላል (ማቴ. 19፡28፤ 23፡39፤ 24፡3-25፡46፤ ማር.13፡24-37፤ ሉቃስ 12፡35-48፤ 17፡22 37፤ 18፡8፤ 21፡25-28፤ ሐዋ. 1፡10-11፤ 15፡16-18፤ ሮሜ 11፡25-27፤ 1ኛ ቆሮ. 11፡26፤ 2ኛ ተሰ. 1፡7-10፤ 2ኛ ጴጥ. 3፡3-4፤ ይሁዳ 14 ፥ 15፤ ራዕይ 1፡7-8፤ 2፡25-28፤ 16፡15፤ 19፡11-21፤ 22፡2ዕን። 

ቀደም ሲል ማቴዎስ 13ትን ስናጠና ካገላጥናቸው እውነቶች በተጨማሪ፥ ትኩረት የሚሹ ዋና ዋና ነጥቦችንም መጎንዘቡ ተገቢ ነው። 

1. የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ከመከራው ወቅት በኋላና ከሺህ ዓመቱ እገዛን በፊት የሚከናወን ነው። ዳግም ምጽአቱን አስመልክቶ የተነገሩት ትንቢቶች ቃል በቃል ትርጉም፥ ክርስቶስ ለሺህ ዓመታት በምድር ላይ ለመግዛት የመምጣቱ መክፈቻ መሆኑን ያመለክታል። ክርስቶስ ለቅዱሳኑ መምጣቱን፥ ማለት የቤተ ክርስቲያን መነጠቅን ከዚህ ስመለየትም ያገለግላል። 

ወደፊት በምድር ከሚመሠረተው የጌታ መንግሥት ጋር በተዛመደ ሁኔታ ላተነገረ ትንቢት መንፈሳዊ ይዘት የሚሰጡ ወገኖች አሉ። በዚህም አመለካከታቸው ስለመነጠቅና ስለ ክርስቶስ ዳግም ምጽአት የተነገሩ ትንቢቶችን እንደ ክንውን አድርጎ የማቅረብ ዝንባሌም ይታይባቸዋል። በዚህ ትንታኔያቸው መሠረት ነው መነጠቅን ከመከራው ጊዜያት በኋላ የሚከናወን ነው የሚሉት። 

የክርስቶስ ዳግም ምጽእትን የሚያሳይ ትንቢትን ቃል በቃል የሚረዱ ወገኖች ደግሞ የሺህ ዓመቱ መንግሥት ምድር ላይ ከመመሥረቱ በፊት ይከናወናል በማለት ያምናሉ። ከቤተ ክርስቲያን መነጠቅ የተለየ አድርገውም ይረዱታል። ክንውኖቹም በዓላማ፥ በባሕርይና በይዘት ይለያያሉ። 

የዚህ መጽሐፍ አንዱ ደራሲ የሆኑት ጆን ኤፍ ዋልቮርድ “የንጥቀት ጥያቄዎች”፥ በሚለው መጽሐፋቸው፥ መነጠቅ ክመክራው ጊዜ በፊት እንደሚሆንና ክርስቶስ መንግሥቱን በምድር ለመመሥረት ዳግም መምጣቱ ደግሞ ከመከራው ዘመን በኋሳ መሆኑን ለማረጋገጫነት፥ ኀምሳ ምክንያቶችን አቅርበዋል። እኚሁ ሰው “የሺህ ዓመቱ መንግሥት? በሚለው ጽሑፋቸው ባቀረቡት መከራከሪያ፥ በምድር ስለሚመሠረተው መንግሥት ከታሪካዊና ሥነ-መለኮታዊ ይዘቱ አንጻር ማስገንዘቢያ አቅርበዋል። ምንም እንኳን የሥነ-መለኮት ምሁራን ሰነዚህ ነጥቦች ያለመስማማታቸው ነገር የሚኖር ቢሆን፥ ጉዳዩ በአብዛኛው የሚወሰነው ግን ቃሉን ለመፍታት በምንገለገልበት መመሪያ ይሆናል። ትንቢትን ቃል በቃል የሚተረጉሙና ዝርዝር ጉዳዮቹን ካግንዛቤ የሚያስገቡ ክፍሎች፥ የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ከመከራው ጊዜ በኋላ እና ከሺህ ዓመቱ መንግሥት በፊት ነው የሚለውን ማጠቃለያ አሳብ ሊደግፉ ይችላሉ። 

2. ስለ ክርስቶስ ዳግም ምጽአት የሚገልጡት ዋና ዋና የመጽሐፍ ቅዱስ ክፍሎች ሁሉ ምጽአቱ እንደ ዕርንቱ መህንን ያስገነዝባሉ። ይህ ሁኔታ ሐዋርያት ሥራ 1፡11 ውስጥ እንደተገለጠው፥ የክርስቶስን ዕርገት በማየት ሽቅብ ይመለከቱ ለነበሩት ደቀ መዛሙርት በተናገሯቸው መላእክት ቃል እንዲህ ተረጋግጧል፡- “ይህ ከእናንተ ወደ ሰማይ የወጣው ኢየሱስ ወደ ሰማይ ሲሄድ እንዳያችሁት እንዲሁ ይመጣል”። ይህ የሚያመለክተው መነጠቅን ሳይሆን የክርስቶስን ዳግም ምጽአት ነው። ወደ ሰማይ እንደሄደ፥ እንዲሁ ወደ ምድር ይመለሳል። ይህ ጉዳይ ማቴዎስ 24፡27-31 እና ራእይ 19፡11-16 ውስጥ የተጠቀሱትን በመሳሰሉ ዋና ዋና ምንባሶችም የተደገፈ ነው። 

ዳግም ምጽአቱን የሚያመለክቱ ምንባቦች አመጣጡ እንደ ዕርገቱ መሆኑን በግልጥ ያስረጳሉ። ክርስቶስ ከመለኮታዊነቱ የተነሣ በሁሉም ስፍራ የመገኘት ባሕርይ ቢኖረውና በአንድ ጊዜ በሰማይም ሆነ በምድር መገኘት ሲችልም፥ አካሉ በሰፍራ የሚኖር ነው፤ አሁንም በአብ ቀኝ አለ። በዳግም ምጽአቱ ወደ ሰማይ እንዳረገ፥ እንዲሁ በአካል ይመለሳል። አባባሉ ዘካርያስ 14፡4 ውስጥ የተደገፈ ነው፡- “በዚያን ቀን እግሮቹ በኢየሩሳሌም ትይዩ በምሥራቅ በኩል ባለው በደብረዘይት ላይ ያቆማሉ። ይህ እውነት ሐዋርያት ሥራ 1 ውስጥ ወደ ሰማይ እንደሄደ እንዲሁ የሚመለስ መሆኑ በተገለጠው መሠረት የሚከናወን ነው። 

መላው ዓለም የክርስቶስን ክብር የሚያይ ስለመሆኑ ምንም ማረጋገጫ ካልተነገረለት መነጠቅ ኃር ሲነጻጸር፥ ዳግም ምጽአቱ በግልጥ የሚታይና በክብር የተሞላ ይሆናል። አመጣጡ ከምሥራቅ እስከ ምዕራብ የሚበራ መብረቅ እንደሚመስል ክርስቶስ ራሱ ገልጧል (ማቴ. 24፡27)። ሐዋርያት ሥራ 1፡11 ውስጥ እንደተመለከተው፥ ዕርገቱ የሚታይ እንደነበር ሁሉ ዳግም ምጽአቱም ግልጥና የሚታይ ይሆናል። “ወደ ሰማይ ሲሄድ እንዳያችሁት እንዲሁ ይመጣል” ተብሎ ነው ስለ ክርስቶስ የተነገረው። 

ክርስቶስ ማቴዎስ 24፡30 ውስጥ እንዲህ ብሏል፡- “የሰው ልጅንም በኃይልና በብዙ ክብር፥ በሰማይ ደመና ሲመጣ ያዩታል።” የራእይ መጽሐፍ ዋና ገለጣ የሚያመላክተው፥ ክርስቶስ በዳግም ምጽአቱና በሚቀጥለው የመንግሥቱ አገዛዝ ወቅት ለዓለም የሚታይ መሆኑን ነው። ራእይ 1፡7 ውስጥ የተጠቀሰው ቃል ሲገልጥ፥ “እነሆ ከደመና ጋር ይመጣል፤ ዓይንም ሁሉ የወጉትም ያዩታል፥ የምድርም ወገኖች ሁሉ ስለ እርሱ ዋይ ዋይ ይላሉ” ይላል። ክርስቶስን የሚያዩት በሞትና በሥቃይ እንደነበረ ተራ ናዝራዊ፥ ወይም በአንዳንድ ሁኔታ ክብሩ ተሸፍኖ በዐረገበት ምድራዊ አካሉ አይደለም። 

የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ቀደም ሲል ራእይ 1፡12-18 ውስጥ ለዮሐንስ እንደተገለጠው፥ የእግዚአብሔር ልጅ ክብር በሙላት የሚገለጥበት ይሆናል። ይህ ጉዳይ ራእይ 19፡11-16 ውስጥም በዝርዝር ተገልጧል። በዚህ መሠረት እንግዲህ፥ የክርስቶስ ዳግም ምጽአት በዘመናት ሁሉ ከታዩት ይልቅ አስደናቂ ይሆናል። አዳም ኤደን ገነት ውስጥ ኃጢአት በሠራና የገዢነት ሥልጣኑን ባጣ ጊዜ፥ የተጀመረው የእግዚአብሔር አጠቃላይ ፕሮግራም ፍጻሜም ይሆናል። 

3. የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ወደ ምድር የመምጣቱንና የመግዛቱን ተዛምዶ ስለሚያመለከት፥ ከምድር ጋር የተያያዘ እንጂ እንደመነጠቅ በአየር ላይ የመገናኘት ጉዳይ እይደለም። ክርስቶስ ጽዮን ላይ ሆኖ ስለመግዛቱ፥ ወደ ጽዮን ስለመምጣቱ ወይም ከጽዮን ሰለመሄዱ ብዙ ምንባቦች ይናገራሉ፤ ሁሉም የኢየሩሳሌም ከተማን ነው የሚያመለክቱት (መዝ. 14፡7፤ 20፡2፤ 53፡6፤ 110፡2፤ 128፡5፤ 134፡3፤ 135፡21፤ ኢሳ. 2፡3፤ ኢዩ. 3፡16፤ አሞጽ 1፡2፤ ዘካ. 14፡1-4፤ ሮሜ 11፡26)። በመጽሐፍ ቅዱስ ገለጣ መሠረት፥ የክርስቶስ ምጽአት እግሮቹ ደብረዘይት ተራራ ላይ ማረፋቸው ብቻ ሳይሆን፥ ኢየሩሳሌምን ለማጥፋት በመሞከር ላይ ያሉትን ሠራዊቶች የመደምሰስ ተልእኮም አለው (ዘካ. 14፡1-3)። 

የክርስቶስ ዳግም ምጽአት፥ ቅዱሰን መላእክትና በዘመናት ሁሉ በሰማይ የተከማቹ ቅዱሳን የሚያጅቡት ይሆናል። ይህ ክንውን ክርስቶስ ለቅዱሳኑ የሚመጣበት ሳይሆን፥ ከቅዱሳኑ ጋር ወደ ምድር የሚመስዕበት ነው። የዳግም ምጽአቱ አንድ ዋና ዓሳማ ገና በምድር ያሉትንና የሚሠቃዩትን ቅዱሳን ማዳን ቢሆንም፥ ማቴዎስ 25፡31 ውስጥ የተጠቀሰው ቃል እንደሚገልጠው መላእክት ሁሉ ከእርሱ ጋር ይመጣሉ። የሰማይ ሠራዊት ሁሉ ከእርሱ ጋር እንደሚሆኑ የሚያስረዳውና ራእይ 19፡11-21 ውስጥ ያለው ቃል ይህን እሳብ ያበልጥ ይገልጠዋል። የዚህ ሠራዊት አባላት ቅዱሳን መላእክትና በሰማይ ያሉ ቅዱሳን እንደሚሆኑ አይጠረጠርም። የክርስቶስ ዳግም ምጽአት የምርጦች ማለት፥ ትንሣኤ ያገኙት፥ የታጠቁና በምድር ላይ በተፈጥሯዊ አካላቸው ያሉትም መሰብሰቢያ ጊዜ ይሆናል። ሁሉም በቀጥታም ሆነ በተዘዋዋሪ ሰዚህ አስደናቂ ዳግም ምጽአት ይሳተፋሉ። 

4. የዳግም ምጽአቱ ዓላማ በምድር ላይ ለመፍረድ ነው (መዝ. 6፡13)። የዚህ ጉዳይ ዝርዝር ትምህርት፥ በእስራኤል፥ በመንግሥት፥ በሰይጣንና በወደቁ መላእክት ላይ ሊሶጥ ያለውን ፍርድ በምናጠናበት ጊዜ በተከታታይ ይቀርባል። እነሱም ከእርሱ ጋር በአሥራ ሁለቱ የእስራኤል ነገዶች ላይ እንደሚፈርዱ ማቴዎስ 19፡28 ውስጥ ክርስቶስ ለአስራ ሁለቱ ደቀ መዛሙርት ነግሯቸዋል። ማቴዎስ 25፡31-46 ውስጥ ደግሞ፥ በክርስቶስ ዳግም ምጽአት ወቅት አሕዛብ የሚፈረድባቸው መሆኑ ተገልጧል። ሕዝቅኤል 20፡35-38 ውስጥም በዚሁ ወቅት በእስራኤል ላይ ፍርድ እንደሚኖር ተነግሯል። ከዳግም ምጽአቱ ቀደም ሲል በሚኖረው የስደት ጊዜ የሚሞቱት ከሙታን ተነሥተው የሚፈረድባቸው መሆኑ ራእይ 20፡4 ውስጥ ተመልክቷል። 

ይህ ጉዳይ የመጨረሻውን ጊዜ አስመልክቶ ወንጌላት ውስጥ በተነገሩ ልዩ ልዩ ምሳሌዎች ውስጥ ከመገለጡም በላይ፥ ሌሎች የመጽሐፍ ቅዱስ ክፍሎች ውስጥም በተደጋጋሚ ተጠቅሷል (ሉቃስ 12፡37፥ 45-47፤ 17፡29-30፤ 2ኛ ተሰ. 1፡7-9፤ 2፡8፤ ይሁዳ 15፤ ራእይ 2፡27፤ 19፡15-21)። በአሁኑ ጊዜ ኃጢአተኝነቷን እንዲሁም አለማመኗን እንድትገልጥ የተተወችውና እግዚአብሔር እንደሌለ በመቁጠር የምትኖረው ምድር፥ በእግዚአብሔር ጳድቅ ፍርድ ሥር ትወድቃለች። 

ፍርዱ እጅግ ሰፊ ሲሆንም፥ ምድርን ሙሉ በሙሉ አያጠፋትም። 2ኛ ጴጥሮስ 3፡10 ውስጥ የተጠቀሰው በእሳት የመቅጣት ፍርድ፥ የአሁኒቱ ምድርና የአሁኑ ሰማይ በፍጹም ጠፍተው በምትካቸው አዲስ ሰማይና አዲስ ምድር እስከሚፈጠርበት እሰከ ሺህ ዓመቱ መንግሥት ፍጻሜ ድረስ አይከናወንም። 

በመነጠቅ ወቅት የሚጀመረው፥ እንዲሁም በዋዜማውና በዳግም ምጽአቱ ማግሥት የሚከናወኑ ፍርዶችን የሚያካትተው የእግዚአብሔር ቀን የሚጠቃለለው፥ ስሺህ ዓመቱ መንግሥት ፍጻሜና በአሁኗ ምድርና ሰማይ መጥፋት ነው። በአሁኒቱ ዓለማችን ላይ ኃጢእት የሚኖረው ድል ጊዚያዊ ሲሆን፥ የጽድቅ ድል ግን ዘላለማዊ ነው። 

5. የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ሦና ዓላማ፥ በመከራው ወቅት ከእስራኤልም ህን ከአሕዛብ ከሰማዕትነት የተረፉትን ነጻ ማውጣት ነው። ማቴዎስ 24፡22 ውስጥ እንደተጠቀሰው፥ የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ሳልተወሰነ ጊዜ የሚዘገይ ቢሆን ኑሮ፥ ወደ ምድር የሚፈሱት አሠቃቂ ፍርዶች የሰውን ዘር በሙሉ ያጠፉት ነበር። ይህ የመከራ ወቅት የተመረጡትን ከሥቃዩ ለመታደግ ሲባል በሚከናወነው የክርስቶስ ዳግም ምጽአት ሳቢያ ያጥራል። ሮሜ 11፡26-27 ውስጥ እስራኤል የዳነች ወይም ነጻ የወጣች ተብላለች። ይህ አሳብ ሉቃስ 21፡28 ውስጥ “ቤዛችሁ” በሚለው ቃል ተደግፏል። ዘካርያስ 14:4 ውስጥ እንደተጠቀሰው ያሉ የብሉይ ኪዳን ምንባቦችም ይህን ቤዛነት ገልጠውታል። 

ይሁን እንጂ፥ የክርስቶስ ዳግም ምጽአት በኃጢአተኞች ላይ ፍርድ የሚያመጣና ጻድቃንን የሚያድን ብቻ ሳይሆን፥ አዲስ መንፈሳዊ ሁኔታንም ያሰፍናል። ይህን አሳብ ስለ ሺህ ዓመቱ መንግሥት በምናጠናበት ጊዜ እንደገና እንመለከተዋለን። በኃጢአተኞች ላይ ፍርድ የሚያመጣው ይህ ሁኔታ፥ በክርስቶስ ላመኑት መንፈሳዊ መነቃቃትን ይሰጣቸዋል። ይህ አሳብ ሮሜ 11፡26-27 ውስጥ ባለው ቃል የተደገፈና ኤርምያስ 31፡31-34 ውስጥ በሰፈረው አዲስ ቃል ኪዳን የተጠቃለለ ነው። 

6. የክርስቶስ ዳግም ምጽአት የዳዊትን ዙፋን እንደገና ፆመመሥረት ዓላማም አለው። ሐዋርያት ሥራ 15 ውስጥ እንደተመለከተው፥ በቤተ ክርስቲያንና በእሕዛብ መካከል ሊኖር ስለሚገባው ግንኙነት ኢየሩሳሌም ውስጥ በነበረው ጉባኤ ውይይት ተደርጎ ነበር። በጉባኤው እንደተገለጠው እንዲሁም አሞጽ 9፡11-15 ውስጥ የተጠቀሰው ቃል እንደሚያስረዳው፥ መጀመሪያ ለአሕዛብ ሰረከት የሚመጣ፥ ለጥቆ ደግሞ የዳዊት ድንኳን ትንሣኤ የሚሆን መሆኑ ተረጋግጧል። ይህ ከእስራኤሳውያን መሰባሰብና ፈጽሞ ዳግም ላለመበተን ምድራቸው ላይ ከሚሰፍሩበት ክንውን ጋር በአንድ ላይ የሚሆን ነው (አሞፅ 9: 14-15፤ ሕዝ. 39፡25-29)። የእስራኤላውያን መሰባሰብ፥ የዳዊት ዙፋን እንደገና መመሥረትና በእስራኤል ቤት ሳይ የእግዚአብሔር መንፈስ መፍሰሱ (ሕዝ. 39፡29)፥ እስራኤልንና በሌላው የዓለም ክፍል ያለውን ሕዝብ ለሚመጣው የእግዚአብሔር መንግሥት ክብር በአንድ ላይ ያዘጋጃቸዋል። ሕዝቅኤል 37፡24 ውስጥ በተጠቀሰው ቃል እንደተረጋገጠው፥ የብሉይ ኪዳን ቅዱሳንም የዚህ መንግሥት ተሳታፊዎች ይሆናሉ። ዳዊትም ከክርስቶስ በታች የእስራኤል ልዑል ይሆን ዘንድ በዚህ ወቅት ይነሣል። ሉቃስ 1፡31-33 ውስጥ ለማርያም እንደተገለጠው፥ ክርስቶስ በእስራኤል ቤት ላይ ለዘላለም ይነግሥ ዘንድ ዳግም መምጣቱ የእግዚአብሔር ዓላማ ነው። 

ሲጠቃለል፥ የክርስቶስ ዳግም ምጽአት፥ በታላቁ መከራ ፍጻሜና በሺህ ዓመቱ መንግሥት መጀመሪያ ላይ የሚከናወን ታላቅ ድርጊት ነው። ክርስቶስ በአካል የሚመለስበትና ዓለም ሁሉ በግልጥ እንዲያየው የሚደረግበት የእግዚአብሔር ክብር መገለጫም ነው። ከሰማይ ሳይሆን ከምድር ጋር፥ በተለይም ከኢየሩሳሌም ማለት ከደብረዘይት ተራራ ጋር የተያያዘ ክንውን ይሆናል። 

ከርስቶዕ በዳግም ምጽአቱ በቅዱሳንና በመላእክት ይታጀባል። የዳግም ምጽአቱ ዓላማም በዓለም ላይ ለመፍረድ፥ ከአይሁድም ሆነ ከአሕዛብ በእርሱ የሚያምኑትን ለማዳን፥ ለእስራኤላውያንና ለሌላው ሕዝብ መንፈሳዊ ትንሣኤን ለማምጣት፥ የዳዊትን ዙፋኝ እንደገና ለመመሥረትና የመጨረሻው ሥፍረ-ዘመን ክንውን የሆነውን የሺህ ዓመት መንግሥቱን ለመመሥረት ነው። ከዳግም ምጽአቱ ጋር የተያያዘው የትንሣኤና የፍርድ ትምህርት በዚህ ክንውን መሠረትነት ሊታይ ይችላል።

ምንጭ፡- “ዋና ዋና የመጽሐፍ ቅዱስ ጭብጦች” መጽሐፍ በዶክተር ሉዊስ ስፔሪ ቼፈር የተጻፈ እና በተክሉ መንገሻ የተተረጎመ ነው፡፡ እግዚአብሔር ስለ እነዚህ ቅዱሳን ድንቅ ስራ የተመሰገነ ይሁን፡፡ ማሳሰቢያ፡- ይህን ጽሁፍ መቀየርም ሆነ ለሽያጭ ማዋል በጥብቅ የተከለከለ ነው፡፡

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.